E-commerce และ มือถือคือพันธมิตรใหม่ที่เราต้องพึ่งพาใช่หรือไม่?

May 14, 2015
E-commerce และ มือถือคือพันธมิตรใหม่ที่เราต้องพึ่งพาใช่หรือไม่?

 

ด้วยความจริงที่ว่าการใช้มือถือมีมากขึ้นเรื่อยๆ... กลยุทธ์การเน้นที่บริการผ่านมือถือเป็นอย่างแรก คือ สิ่งที่จำเป็น เสียแล้ว... 

ไม่ว่าเราจะรู้ตัวหรือไม่...  ขณะนี้ โลกของเรากำลังมุ่งหน้าสู่โลกของอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ หรือโทรศัพท์มือถือมากขึ้นเรื่อยๆ ธุรกิจใดๆ ก็ตาม ที่ไม่รองรับการทำธุรกรรม หรือบริการผ่านมือถือ จะเริ่มเสียฐานลูกค้า เสียโอกาสทางธุรกิจมากขึ้น แม้แต่ Google ซึ่งเป็นเว็บไซต์ค้นหาข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ก็เห็นความสำคัญของการใช้มือถือของผู้ใช้มากๆ โดยถึงขั้นกำหนดอัลกอริทึ่ม ของการจัดลำดับเว็บไซต์ที่ขึ้นในหน้าผลการค้นหาว่า หากเว็บไซต์ใด ไม่รองรับการใช้งานผ่านมือถือ จะอยู่ในลำดับที่ต่ำว่าเว็บไซต์ที่รองรับการแสดงผลบนหน้าจอมือถือเลยทีเดียว 

และแน่นอนว่า ด้วยเทรนด์ของการใช้มือถือที่ไม่มีทีท่าว่าจะตกลง ผู้ใช้บริการต่างๆ จึงสามารถทำธุรกรรม ซื้อของต่างๆ ได้จากมือถือของพวกเขาเอง อุตสากรรม E-commerce หรือการซื้อขายออนไลน์ได้พัฒนามาอยู่บนหน้าจอมือถือมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งถึงแม้ว่าบางเว็บไซต์จะเริ่มต้นจากเว็บไซต์บนหน้าจอคอม แล้วค่อยพัฒนามาบนหน้าจอมือถือ แต่เว็บไซต์อย่าง GoBear เลือกที่จะเห็นความสำคัญของการแสดงผลผ่านมือถือก่อนเป็นอันดับแรก 

และดูเหมือนว่าการตัดสินใจใช้กลยุทธ์นี้ของ GoBear จะเป็นผล เพราะหากดูตามสถิติของ GoBear แล้วพบว่า กว่าร้อยละ 52 ของผู้ที่เข้ามาใช้บริการของเว็บไซต์นั้น มาจากมือถือ และจำนวนการใช้งานที่เข้ามามากที่สุดของวันคือช่วงเวลาบ่ายๆ ตั้งแต่ บ่ายสามโมง ถึงบ่ายห้าโมงเย็น ซึ่งอาจจะเป็นช่วงพักเบรกระหว่างการทำงานก็เป็นได้ โดยเกิดขึ้นในช่วงกลางสัปดาห์เป็นส่วนมาก ซึ่งอาจเป็นช่วงที่คนนึกถึงเรื่องการเลือกซื้อประกันมากที่สุด เพราะคิดเป็นจำนวนถึงร้อยละ 16 ส่วนเวลาเฉลี่ยของช่วงเวลาอื่นๆ อยู่ที่ร้อยละ 13 เท่านั้น

กล่าวโดยสรุปก็คือ เมื่อบรรดาธุรกิจต่างๆ หันมาสนใจการให้บริการผ่านทางโทรศัพท์มือถือมากขึ้น คนที่ได้ประโยชน์จากความสะดวกสบายที่มากขึ้นเป็นเงาตามตัวในยุคดิจิทัลอย่างปัจจุบันนี้ก็คือผู้บริโภคอย่างเราๆ นั่นเอง 

ขอบคุณข้อมูลจาก


 


SHARE THIS Article VIA