เดินทาง

เรามักจะได้อะไรจากสายการบินบ้าง...เมื่อเที่ยวบิน “ดีเลย์” หรือล่าช้า?

 

เคยสงสัยหรือไม่ว่า หากเที่ยวบินล่าช้า หรือ ดีเลย์ ในภาษาอังกฤษนั้น สายการบินจะตอบแทน หรือชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเราอย่างไรบ้าง ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับ เงื่อนไขและข้อกำหนดของแต่ละสายการบิน บางสายการบิน อาจชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงินอย่างรวดเร็ว หรือมื้ออาหาร การค้างคืนที่โรงแรมในระหว่างรอ หรือบางสายการบินอาจให้คุณสามารถขอเงินคืนในส่วนของค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในระหว่างรอเที่ยวบินได้ แต่ต้องผ่านกระบวนการ และยื่นเอกสารที่จำเป็น  รวมไปถึงใบเสร็จค่าใช้จ่ายที่พัก และอาหารในระหว่างที่รอเที่ยวบิน ตราบเท่าที่ค่าใช้จ่ายพวกนั้นสมเหตุสมผล

 

แต่ท้ายที่สุด ก็มีบางสายการบินที่ไม่รับผิดชอบใดๆ เลย เพราะไม่สามารถการันตีเที่ยวบินที่จะไม่ดีเลย์เลยได้ และพวกเขาก็ไม่มีความจำเป็นต้องรับผิดชอบหากเที่ยวบินดีเลย์อีกด้วย อย่างไรก็ตาม คุณยังสามารถยื่นฟ้องร้องตาม Montreal Convention ได้ แต่เคสของคุณก็อาจจะใช้เวลานานมากนั่นเอง

 

แล้วเรื่องนี้ “ประกันการเดินทาง” ช่วยได้หรือไม่?

 

หากคุณซื้อประกันการเดินทางแบบเที่ยวเดียว มันจะสามารถคุ้มครองคุณในการเดินทางขากลับได้ แต่หากคุณซื้อแบบ Multi-trip คุณจะได้รับการปกป้องไม่ว่าจะเดินทางขาไปหรือขากลับ ภายใต้กรมธรรม์ของคุณ

 

ซึ่งขั้นต่ำของการดีเลย์ หรือล่าช้าที่จะทำให้คุณสามารถเรียกร้องการชดเชยค่าเสียหายจากประกันการเดินทางได้นั้น อยู่ที่การล่าช้าตั้งแต่ 6-12 ชั่วโมงขึ้นไป

 

โดยทั่วไปนั้น ประกันการเดินทางจะตั้งเพดานของการชดเชยเงินต่อคนเอาไว้ กล่าวคือ หากกลุ่มที่เดินทางของคุณเป็นแบบครอบครัว ทุกคนจะได้รับเงินชดเชยรายคนจนกว่าจะถึงเพดานที่ตั้งไว้นั่นเอง

 

แล้วขั้นตอนในการเคลม...ทำอย่างไรล่ะ?

  1.      รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเที่ยวบินทั้งหมดและเอกสารที่จำเป็น ทั้ง flight itinerary, boarding pass, และ passport stamps
  2.      คุณต้องมีเอกสารที่ออกอย่างเป็นทางการจากสายการบินว่า “เที่ยวบินของคุณล่าช้า” รวมไปถึงระยะเวลาที่คาดว่าจะล่าช้าทั้งหมดอีกด้วย
  3.      ติดต่อบริษัทประกันการเดินทางของคุณ ผ่านทางเบอร์สายตรง เพื่อที่ทางบริษัทประกันจะได้ช่วยเหลือคุณ หรือส่งเอกสารที่จำเป็นมาให้คุณกรอกเพิ่มเติม
  4.      หรือคุณอาจจะติดต่อบริษัทประกันหลังจากที่คุณถึงบ้านเรียบร้อยแล้ว แต่จำไว้ว่า ยิ่งเร็ว จะยิ่งดีที่สุด
  5.      รีบส่งเอกสารเกี่ยวกับเที่ยวบิน และรายงานการล่าช้าของสายการบินให้บริษัทอย่างเร็วที่สุด และอย่าลืมแนบใบเสร็จที่คุณเสียค่าใช้จ่ายต่างๆ จากการล่าช้าให้บริษัทประกันไปด้วย