เดินทาง

สวัสดีครับทุกคน วันนี้พี่หมีเอาใจคนชอบเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศกันอีกแล้ว วันนี้เราจะเอาเรื่องของการแก้อาการ “Jet Lag” มาฝากกัน ซึ่งแน่นอนว่า ทุกคนชอบเที่ยว แต่เกลียดเจ้าอาการเจ็ตแล็กนี่มากๆ เพราะมันทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกาย หรือเวลาของร่างกายเรารวนไปหมด เมื่อเวลาที่เราเดินทางข้ามโซนเวลาของโลก แต่ไม่ต้องห่วงครับ มันจะหายไปได้ง่ายๆ แค่ 5 วิธีที่เราเอามาฝาก

 

มันเกิดจากอะไร?

เจ็ตแล็กเกิดจากการที่เราเดินทางข้ามโซนเวลาอย่างรวดเร็ว ทำให้มันเป็นการทำลายนาฬิกาชีวภาพของมนุษย์เรา ที่คอยควบคุมเวลาปกติของเราในการตื่นนอน หรือการเข้านอน ปัจจัยหลายๆ อย่างอาทิ แสงอาทิตย์ มื้ออาหาร และกิจกรรมประจำวัน ล้วนส่งผลต่อนาฬิกาชีวภาพของเรานี้ทั้งสิ้น เพราะฉะนั้น หากเราเดินทางข้ามโซนเวลา สิ่งเหล่านี้ถูกกระทบกระเทือน เวลาถูกเปลี่ยน ร่างกายยังไม่สามารถปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงได้ทัน ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาในการนอนอย่างชั่วคราว จากที่ปกตินอนเวลานี้ ก็นอนไม่ได้ เวลาที่ไม่ควรนอน แต่ร่างกายกลับอยากนอน ซึ่งอาจใช้เวลาในการให้ร่างกายปรับตัวเป็นอาทิตย์เลยทีเดียว โดยอาการนี้จะแย่ลงมาก หากเป็นการเดินทางจากโลกฝั่งตะวันตก สู่ตะวันออกนั่นเองครับ

 

5 ขั้นตอนแก้เจ็ตแล็กอย่างง่ายๆ

  1.      กระตุ้นให้ร่างกายเข้ากับตารางเวลาใหม่ตั้งแต่ก่อนเดินทาง

ลองปรับเวลาชีวิตคุณตั้งแต่ก่อนออกเดินทาง อาทิ หากคุณเดินทางไปฟากตะวันออกของโลก ให้เลื่อนเวลานอนให้เร็วกว่าเดิม หากเดินทางไปยังฟากตะวันตกของโลก ให้ทำสิ่งตรงข้าม รวมถึงปรับเวลาทานข้าวตามไปด้วย

 

  1.      ปรับตัวให้เข้ากับเวลาใหม่ในขณะเดินทางอยู่บนเครื่อง

พอขึ้นเครื่องให้ปรับเวลาในนาฬิกาของคุณตามเวลาของปลายทางเลย เพื่อเตรียมตัว อาทิ หากนาฬิกาเป็นตอนกลางวันของที่นู่นแล้ว อย่าหลับ หรือหากเวลาของปลายทางเป็นตอนกลางคืน ให้พยายามนอน

 

  1.      ดื่มน้ำมากๆ

ดื่มน้ำมากๆ ทั้งก่อน ขณะ และหลังการเดินทาง งดแอลกอฮอล์ งดคาเฟอีน เพราะมันจะยิ่งเป็นการกระทบการนอนของคุณ และทำให้ร่างกายขาดน้ำมากขึ้นไปอีก

 

  1.      ลองทานฮอร์โมนเมลาโทนินเป็นอาหารเสริม

เมลาโทนิน คือฮอร์โมนที่ร่างกายสร้างขึ้นตามธรรมชาติ เพื่อควบคุมเวลาร่างกายของเรา ให้เราหลับในยามกลางคืน ลองหาเป็นอาหารเสริมทานดู จะช่วยให้คุณไม่หลับในตอนกลางวัน และหลับในตอนกลางคืน

 

  1.      ต้องเจอแดด!

เมื่อเดินทางถึงแล้ว ให้คุณออกไปเจอแดด เดินเล่น ให้ร่างกายปรับสภาพกับเวลาใหม่ได้อย่างรวดเร็ว และเป็นวิธีที่ดีที่สุด

 

ดังนั้น จะเห็นว่าการปรับตัวของเราเอง ปรับกิจกรรม และเวลาชีวิตของเราตั้งแต่ก่อนเดินทางสองถึงสามวันจะทำให้ร่างกายปรับสภาพให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่และเวลาใหม่ได้รวดเร็วมากขึ้นนั่นเอง ส่วนใครๆ ก็ตาม ที่กำลังเดินทางไปต่างประเทศ ก็อย่าลืมเทคนิคดีๆ แบบนี้ที่พี่หมีและทีมงานตั้งใจเอามาฝากกันนะครับ